เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ข้อมูลลงาน
 
‹ ย้อนกลับ
 
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท
ประเภทผลงาน : โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน: การพัฒนาบทเรียนแบบ E - learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล
  เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
  ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำวิจัย สถานะการทำวิจัย สัดส่วน
นาง นฤมล  จันทรเกษม ผู้ร่วมวิจัย
นางสาว มาลินี  บุญเกิด ผู้ร่วมวิจัย
นาย เก้า  จันทรเกษม หัวหน้าวิจัย
กลุ่มสาขาวิชาการ : การพยาบาล
    ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
   การศึกษามีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการ และพัฒนาบุคลากร การจัดการศึกษาและสื่อในการเผยแพร่ความรู้ใหม่ ๆ จึงจะต้องมีคุณสมบัติที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การปฏิรูป ระบบการศึกษาของประเทศจำเป็นต้องทำไปพร้อมๆ กับหลักสูตรการเรียนการสอน การจัดรูประบบการศึกษา และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ บทบาทของครูในสังคมยุคใหม่ ซึ่งมีความสำคัญ ที่จะทำให้โอกาสทางการศึกษานั้นกระจายไปอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน และพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การศึกษาเปิดกว้างกระจายไปได้กว้างไกล นำสังคมให้เปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีในเว็บได้สร้างหนทางของการประยุกต์ใช้เพื่อการศึกษามากขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่า การศึกษาผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นรู้แบบใหม่ที่สร้างมิติของการเรียนรู้อย่างแท้จริง การพัฒนาระบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบของ E-learning ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต (Internet) หรืออินทราเน็ต (Intranet) เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผู้เรียนจะได้เรียนตามความสามารถและความสนใจของตน โดยอาศัยเครื่องมือการติดต่อ สื่อสารที่ทันสมัย จึงเป็นการเรียนสำหรับทุกคน เรียนได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีองค์ประกอบที่สำคัญคือการเก็บบันทึกข้อมูลกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนไว้บนระบบ เพื่อผู้สอนสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อติดตามและประเมินผลการเรียนการสอนในรายวิชานั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการศึกษาสภาพการเรียนการสอนในฐานะผู้วิจัยเป็นครูพยาบาล มีข้อสังเกตที่พบว่าการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาลได้พยายามใช้วิธีการเรียนการสอนที่หลายหลายลักษณะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ได้ใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย กระบวนการกลุ่ม และการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง แต่การจัดการเรียนการสอนโดยกระบวนการกลุ่มนั้น ยังขาดความเหมาะสมเพราะจำนวนนักศึกษามีปริมาณมาก แต่อาจารย์ผู้สอนมีจำนวนน้อย ส่งผลให้ผู้เรียนขาดขาดแรงจูงใจและความตั้งใจในการเรียน และเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนไม่สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาบทเรียน แบบ E - learning ในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ซึ่งเป็นรายวิชาที่กำหนดในหลักสูตร เพื่อพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยกระบวนการวิจัยที่ถูกต้อง จะทำให้บทเรียน แบบ E – learning ที่พัฒนาขึ้นสามารถ ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ผู้เรียนสามารถเข้ามาศึกษา ทบทวนเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผู้สอน และผู้เรียนเป็นอิสระจากปัญหาการจัดตารางเรียนตารางสอน เป็นการเรียนรู้ที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน พึ่งพาช่วยเหลือกัน ตลอดจนสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
     
    วัตถุประสงค์ของโครงการ
    1.เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียน แบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล 2.เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน แบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลที่พัฒนาขึ้น
    ขอบเขตของโครงการผลงาน
    ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพระพุทธบาท จำนวน 120 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพระพุทธบาท ได้มาโดยการสุ่มอย่าง่าย จำนวน 40 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยการพัฒนาบทเรียน แบบ E – learning จัดทำในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล จำนวน 3 บทเรียน
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    1. เป็นแหล่งความรู้ของผู้เรียน 2. ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน แบบ E – learning สำหรับผู้สอนในรายวิชาอื่น หรือบุคคลทั่วไป3. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา สามารถเรียนซ้ำๆ ในเรื่องต่างๆ ที่ไม่เข้าใจได้หลายครั้ง
     นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  : 1. การที่บทเรียนแบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.05/88.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เป็นผลมาจากการที่บทเรียนแบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลได้สร้างอย่างเป็นระบบ โดยมีการวางแผนเพื่อการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนตั้งแต่การวิเคราะห์เนื้อหา (Analysis) การออกแบบการสอนบทเรียน (Design) การพัฒนากรอบเนื้อหาบทเรียน (Development) การสร้างบทเรียน (Implement) และการตรวจสอบคุณภาพบทเรียนที่พัฒนาขึ้น (Evaluation) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา แล้วจึงไปพัฒนาเป็นบทเรียนแบบ E-learning โดยตรวจสอบและประเมินจากผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและมัลติมีเดีย จึงทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของ โรจน์รวี ชัยรัตน์ (2551) ที่ได้พัฒนาบทเรียนการสอนผ่านเว็บวิชาชีววิทยาทั่วไป 1 พบว่าบทเรียนการสอนผ่านเว็บที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 83.94/82.50 2. การเรียนด้วยบทเรียน แบบ E – learning ผู้เรียน มีความกระตือรือร้นและสนใจกับการเรียน มีการพัฒนาตามความสามารถของแต่ละบุคคล เพราะบทเรียนดังกล่าวมีกิจกรรมและแบบทดสอบท้ายบท ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ ทบทวน และกลับมาทำกิจกรรมใหม่ได้ ซึ่งเป็นข้อดีของบทเรียนแบบ E – learning ที่สามารถให้อิสระกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพจริงในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับ พิมพ์ รัตนชมภู (2550) ที่กล่าวไว้ว่า การเรียนด้วยระบบ E – learning สามารถทำให้ผู้เรียนคิดค้นหาความรู้ในบทเรียนและทำให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพจริงในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
    บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล และหาประสิทธิภาพของบทเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาพยาบาลศาสตร บัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนแบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล แบบประเมินคุณภาพบทเรียนและ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า
1) คุณภาพของบทเรียน แบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( = 3.83 , S.D.= 0.43)
2) บทเรียน แบบ E – learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.05 / 88.72
 
 
ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ ปี พ.ศ คะแนน วันที่เผยแพร่ โหลด
 
  การเผยแพร่บทความวิชาการ ปี พ.ศ คะแนน วันที่เผยแพร่ โหลด
 
       บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ             ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
ปีปฏิทิน : 2551
ปีการศึกษา : 2551
ปีงบประมาณ : 2551
วันที่เริ่ม : 1 มิ.ย. 2551    วันที่แล้วเสร็จ : 1 ก.ค. 2551
แหล่งเงินทุน  
ภายใน จำนวนเงิน 20,000.00 บาท
ภายนอก จำนวนเงิน 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทุน 20,000.00 บาท
  ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูล จำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด Download
บทคัดย่อ        ดาวน์โหลดไฟล์ 20121027130831.doc
บทที่ 1        ดาวน์โหลดไฟล์ 20121027130851.doc
บทที่ 2        ดาวน์โหลดไฟล์ 20121027130915.doc
บทที่ 3        ดาวน์โหลดไฟล์ 20121027131014.doc
บทที่ 4        ดาวน์โหลดไฟล์ 20121027131027.doc
บทที่ 5        ดาวน์โหลดไฟล์ 20121027131039.doc
ทั้งหมด 6 รายการ
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6.48