เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
เข้าระบบ
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
หน้าหลัก
»
ข้อมูลลงาน
‹ ย้อนกลับ
หน่วยงาน : วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท
ประเภทผลงาน :
โครงการวิจัย
ชื่อผลงาน:
การพัฒนาบทเรียนแบบ E - learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล
เป็นผลงานที่อยู่ในแผนส่งเสริมการนำเสนอผลงานวิชาการของวิทยาลัย
ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยและ/หรือหน่วยงานอื่นๆ ในการไปนำเสนอผลงานวิชาการ
ชื่อผู้ทำวิจัย
สถานะการทำวิจัย
สัดส่วน
นาง นฤมล จันทรเกษม
ผู้ร่วมวิจัย
นางสาว มาลินี บุญเกิด
ผู้ร่วมวิจัย
นาย เก้า จันทรเกษม
หัวหน้าวิจัย
กลุ่มสาขาวิชาการ
:
การพยาบาล
ความสำคัญและที่มาของปัญหา :
การศึกษามีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการ และพัฒนาบุคลากร การจัดการศึกษาและสื่อในการเผยแพร่ความรู้ใหม่ ๆ จึงจะต้องมีคุณสมบัติที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การปฏิรูป ระบบการศึกษาของประเทศจำเป็นต้องทำไปพร้อมๆ กับหลักสูตรการเรียนการสอน การจัดรูประบบการศึกษา และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ บทบาทของครูในสังคมยุคใหม่ ซึ่งมีความสำคัญ ที่จะทำให้โอกาสทางการศึกษานั้นกระจายไปอย่างทั่วถึงเท่าเทียมกัน และพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ดังนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การศึกษาเปิดกว้างกระจายไปได้กว้างไกล นำสังคมให้เปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เทคโนโลยีในเว็บได้สร้างหนทางของการประยุกต์ใช้เพื่อการศึกษามากขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่า การศึกษาผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นรู้แบบใหม่ที่สร้างมิติของการเรียนรู้อย่างแท้จริง การพัฒนาระบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบของ E-learning ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต (Internet) หรืออินทราเน็ต (Intranet) เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผู้เรียนจะได้เรียนตามความสามารถและความสนใจของตน โดยอาศัยเครื่องมือการติดต่อ สื่อสารที่ทันสมัย จึงเป็นการเรียนสำหรับทุกคน เรียนได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีองค์ประกอบที่สำคัญคือการเก็บบันทึกข้อมูลกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนไว้บนระบบ เพื่อผู้สอนสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อติดตามและประเมินผลการเรียนการสอนในรายวิชานั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการศึกษาสภาพการเรียนการสอนในฐานะผู้วิจัยเป็นครูพยาบาล มีข้อสังเกตที่พบว่าการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาลได้พยายามใช้วิธีการเรียนการสอนที่หลายหลายลักษณะที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ได้ใช้วิธีการสอนแบบบรรยาย กระบวนการกลุ่ม และการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง แต่การจัดการเรียนการสอนโดยกระบวนการกลุ่มนั้น ยังขาดความเหมาะสมเพราะจำนวนนักศึกษามีปริมาณมาก แต่อาจารย์ผู้สอนมีจำนวนน้อย ส่งผลให้ผู้เรียนขาดขาดแรงจูงใจและความตั้งใจในการเรียน และเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนไม่สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาบทเรียน แบบ E - learning ในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ซึ่งเป็นรายวิชาที่กำหนดในหลักสูตร เพื่อพัฒนาให้มีความเหมาะสมกับลักษณะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ด้วยกระบวนการวิจัยที่ถูกต้อง จะทำให้บทเรียน แบบ E learning ที่พัฒนาขึ้นสามารถ ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ผู้เรียนสามารถเข้ามาศึกษา ทบทวนเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผู้สอน และผู้เรียนเป็นอิสระจากปัญหาการจัดตารางเรียนตารางสอน เป็นการเรียนรู้ที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน พึ่งพาช่วยเหลือกัน ตลอดจนสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของบทเรียน แบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล 2.เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน แบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลที่พัฒนาขึ้น
ขอบเขตของโครงการผลงาน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพระพุทธบาท จำนวน 120 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพระพุทธบาท ได้มาโดยการสุ่มอย่าง่าย จำนวน 40 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยการพัฒนาบทเรียน แบบ E learning จัดทำในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล จำนวน 3 บทเรียน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. เป็นแหล่งความรู้ของผู้เรียน 2. ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน แบบ E learning สำหรับผู้สอนในรายวิชาอื่น หรือบุคคลทั่วไป3. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา สามารถเรียนซ้ำๆ ในเรื่องต่างๆ ที่ไม่เข้าใจได้หลายครั้ง
นำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
:
1. การที่บทเรียนแบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นมี ประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.05/88.72 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เป็นผลมาจากการที่บทเรียนแบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลได้สร้างอย่างเป็นระบบ โดยมีการวางแผนเพื่อการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอนตั้งแต่การวิเคราะห์เนื้อหา (Analysis) การออกแบบการสอนบทเรียน (Design) การพัฒนากรอบเนื้อหาบทเรียน (Development) การสร้างบทเรียน (Implement) และการตรวจสอบคุณภาพบทเรียนที่พัฒนาขึ้น (Evaluation) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา แล้วจึงไปพัฒนาเป็นบทเรียนแบบ E-learning โดยตรวจสอบและประเมินจากผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและมัลติมีเดีย จึงทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของ โรจน์รวี ชัยรัตน์ (2551) ที่ได้พัฒนาบทเรียนการสอนผ่านเว็บวิชาชีววิทยาทั่วไป 1 พบว่าบทเรียนการสอนผ่านเว็บที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 83.94/82.50 2. การเรียนด้วยบทเรียน แบบ E learning ผู้เรียน มีความกระตือรือร้นและสนใจกับการเรียน มีการพัฒนาตามความสามารถของแต่ละบุคคล เพราะบทเรียนดังกล่าวมีกิจกรรมและแบบทดสอบท้ายบท ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ ทบทวน และกลับมาทำกิจกรรมใหม่ได้ ซึ่งเป็นข้อดีของบทเรียนแบบ E learning ที่สามารถให้อิสระกับผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพจริงในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับ พิมพ์ รัตนชมภู (2550) ที่กล่าวไว้ว่า การเรียนด้วยระบบ E learning สามารถทำให้ผู้เรียนคิดค้นหาความรู้ในบทเรียนและทำให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพจริงในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล และหาประสิทธิภาพของบทเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษาพยาบาลศาสตร บัณฑิต ชั้นปีที่ 2 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนแบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล แบบประเมินคุณภาพบทเรียนและ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า
1) คุณภาพของบทเรียน แบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( = 3.83 , S.D.= 0.43)
2) บทเรียน แบบ E learning วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.05 / 88.72
ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารระดับชาติและนานาชาติ
ปี พ.ศ
คะแนน
วันที่เผยแพร่
โหลด
การเผยแพร่บทความวิชาการ
ปี พ.ศ
คะแนน
วันที่เผยแพร่
โหลด
บูรณาการกับโครงการบริการวิชาการ
ความร่วมมืองานวิจัยกับบุคคลภายนอก
ปีปฏิทิน
:
2551
ปีการศึกษา
:
2551
ปีงบประมาณ
:
2551
วันที่เริ่ม
:
1 มิ.ย. 2551
วันที่แล้วเสร็จ :
1 ก.ค. 2551
แหล่งเงินทุน
ภายใน
จำนวนเงิน 20,000.00 บาท
ภายนอก
จำนวนเงิน 0.00 บาท
รวมจำนวนเงินทุน
20,000.00 บาท
ชื่อแฟ้มข้อมูล
ขนาดแฟ้มข้อมูล
จำนวนเข้าถึง
วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
Download
บทคัดย่อ
บทที่ 1
บทที่ 2
บทที่ 3
บทที่ 4
บทที่ 5
ทั้งหมด
6
รายการ
Copyright
©
Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009 All rights reserved
: Version 7.6.48