ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน วิทยาลัยฯดำเนินการได้ ๙ ข้อ ดังนี้
๑. มีระบบ และกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับ พันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
วิทยาลัยฯ มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งกำหนดไว้ในคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน(๙.๑-๑-๑) ประกอบด้วย ๓ ส่วน คือ การควบคุมคุณภาพ(Quality Control) โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา(๙.๑-๑-๒) ทำหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะต่อนโยบายและการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา ปรับปรุงการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ และแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา(Quality Auditing) (๙.๑-๑-๓) ดำเนินการการตรวจสอบติดตามคุณภาพ (Quality Auditing)และแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษา(Quality Assessment) (๙.๑-๑-๔) ทำหน้าที่การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment)ในระดับกลุ่ม/ฝ่ายและรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯและมีกลไกการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาโดยดำเนินการตรวจติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในระดับกลุ่ม/ฝ่าย โดยคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา(Quality Auditing) (๙.๑-๑-๕) และดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา(๙.๑-๑-๖) เมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา และรับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน(Quality Assessment)ระดับวิทยาลัยฯจากคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก(สบช.) (๙.๑-๑-๗) (๙.๑-๑-๘)
๒. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน
วิทยาลัยฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาโดยมีผู้อำนวยการเป็นประธานและมี การกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๔ (๙.๑-๒-๑) และประกาศให้บุคลากรในองค์การรับทราบ(๙.๑-๒-๒)
๓. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน
โดยคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ กำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบันตามที่สถาบันพระบรมราชชนกได้กำหนดไว้ คือ ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๑ ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์(สมศ.๑๖.๑) ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๒ ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์(สมศ. ๑๖.๒) และตัวบ่งชี้(๙.๑-๓-๑)และมีการมอบหมายให้มีผู้ควบคุมกำกับและผู้รับผิดชอบการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายในแต่ละตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันประกาศให้บุคลากรในองค์การรับทราบ(๙.๑-๓-๒)
๔. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย
๑) การควบคุมคุณภาพโดยการกำหนดองค์ประกอบ/มาตรฐานตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจำปีการศึกษา ๒๕๕๔ (๙.๑-๔-๑) มีการกระจายความรับผิดชอบตัวบ่งชี้สู่ผู้ปฏิบัติงานและมอบหมายให้รองผู้อำนวยการแต่ละกลุ่มงานเป็นผู้ควบคุมกำกับตัวบ่งชี้คุณภาพ(๙.๑-๔-๒) และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Audit) เพื่อดำเนินการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา(๙.๑-๔-๓) และรับการประเมินคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๓ จากสถาบันพระบรมราชชนกและสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) สมศ. รับการตรวจเยี่ยมจากสถาบันสมทบโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี(๙.๑-๔-๔) และรับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๓ จากสถาบันพระบรมราชชนก (๙.๑-๔-๕)
๒) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยวิทยาลัยฯ จัดทำรายงานการประเมินคุณภาพที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ เสนอต่อสถาบัน พระบรมราชชนกและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา(๙.๑-๔-๖)
๓) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน
โดยวิทยาลัยฯ นำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ ปีการศึกษา ๒๕๕๓ ไปจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ (Improvement plan) วงรอบปีการศึกษา ๒๕๕๔ จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน วงรอบปีการศึกษา ๒๕๕๓ (๙.๑-๔-๗)
๕. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนา ผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้
วิทยาลัยฯ นำแผนพัฒนาคุณภาพสถาบัน(Improvement Plan) ปีการศึกษา ๒๕๕๓ มาพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ (๙.๑-๕-๑)
๖. มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง ๙ องค์ประกอบคุณภาพ
โดยวิทยาลัยได้จัดทำฐานข้อมูลบุคลากร งานพัฒนาบุคลากร งานวิจัย งานบริการวิชาการ ระบบงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษาและงานประกันคุณภาพการศึกษา (๙.๑-๖-๑) และได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมใช้ฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา(CHE QA Online)ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) (๙.๑-๖-๒)
๗. มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาผู้ใช้บัณฑิตและผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน
โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษาได้ร่วมเป็นคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๔ (๙.๑-๗-๑) และมีการประชุมร่วมกันในการให้ข้อเสนอแนะในการกำหนด ทิศทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ (๙.๑-๗-๒)
๘. มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันและมีกิจกรรมร่วมกัน
วิทยาลัยฯสนับสนุนให้อาจารย์เข้ารับการอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายภาคกลาง (๙.๑-๘-๑) และเข้าร่วมเป็นกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในวิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายฯ สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก(๙.๑-๘-๒) มีการประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๔(๙.๑-๘-๓) และสนับสนุนให้อาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษากับหน่วยงานอื่น (๙.๑-๘-๔)
๙. มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้นและเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์
โดยวิทยาลัยฯได้จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้านการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง แนวปฏิบัติการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา ๒๕๕๔ (๙.๑-๙-๑) และดำเนินการเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นได้ใช้ประโยชน์ (๙.๑-๙-๒)