เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๔ ระบบบริหารความเสี่ยง (สกอ ๗.๔)
‹ ย้อนกลับ  
   
องค์ประกอบที่ ๗ การบริหารและการจัดการ  
ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๔ ระบบบริหารความเสี่ยง (สกอ ๗.๔)
เกณฑ์มาตรฐาน
๑. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน
๒. 

มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย ๓ ด้าน ตามบริบทของสถาบัน จากตัวอย่างต่อไปนี้

- ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อาคารสถานที่) - ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ของสถาบัน

- ความเสี่ยงด้านนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

- ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตร การบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ

- ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร

- ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก

๓. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ ๒
๔. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน
๕ . มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และรายงานต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง
๖. มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป
 
เกณฑ์การประเมิน
 

คะแนน ๑

คะแนน ๒

คะแนน ๓

คะแนน ๔

คะแนน ๕

มีการดำเนินการ

๑ ข้อ

มีการดำเนินการ

๒ ข้อ

มีการดำเนินการ

๓ ข้อ หรือ ๔ ข้อ

มีการดำเนินการ

๕ ข้อ

มีการดำเนินการ

๖ ข้อ

 
ผลการดำเนินงาน
 
ผู้รับผิดชอบ : 2กนกอรชาวเวียง
ผู้กำกับติดตาม : 3อรทัยสงวนพรรค
 

ระบบบริหารความเสี่ยง วิทยาลัยฯ ดำเนินการได้ ๖ ข้อ ดังนี้

๑. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน โดยคณะกรรมการและคณะทำงานการบริหารความเสี่ยง ประกอบด้วยผู้อำนวยการ เป็นประธาน รองผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการทุกกลุ่ม/ฝ่าย เป็นกรรมการ และหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และ แผนงาน เป็นเลขานุการคณะกรรมการติดตามและกำกับดูแลการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยง และมีหัวหน้าฝ่ายซึ่งเป็นตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลัก เป็นคณะทำงานการควบคุมภายใน และการจัดการความเสี่ยงระดับกลุ่มงาน (๗.๔--๑, ๗.๔-๑-) รรมการ และหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ แผนงานและการประกันคุณภาพการศึกษายการทุกกลุ่มกรรมการและคณะทำงานการบริหารความเสี่ยง

๒. มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย ๓ ด้าน ตามบริบทของสถาบัน โดยวิทยาลัยฯ กำหนดความเสี่ยงในปีงบประมาณ ๒๕๕4 ไว้ ด้าน คือ ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน และ ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (๗.๔--๑)

๓. มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ ๒ โดยคณะทำงานการควบคุมภายใน และการจัดการความเสี่ยงระดับกลุ่มงาน ดำเนินการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ ในการปฏิบัติงานของปีงบประมาณ ๒๕๕4 (๗.๔--๑)

๔. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน โดยฝ่ายยุทธศาสตร์และแผนงาน และคณะทำงานการควบคุมภายใน ดำเนินการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕4 และกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยง (๗.๔--๑ , ๗.๔--๒)

๕. มีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และรายงานต่อสภาสถาบันเพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง โดยคณะทำงานการควบคุมภายใน และการจัดการความเสี่ยงระดับกลุ่มงาน มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง และรายงานต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ (๗.๔--๑ , ๗.๔--๒)

. มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากรายงานผลการบริหารความเสี่ยงต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ และมอบหมายรองผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และการพัฒนาคุณภาพ และฝ่ายยุทธศาสตร์ แผนงานและการประกันคุณภาพ และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง นำไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีงบประมาณ ๒๕๕5 (๗.๔-๖-๑, ๗.๔-๖-2)

 
ผลการประเมิน
 
คะแนน อิงเกณฑ์มาตราฐาน บรรลุเป้าหมาย
สบช 5.00 บรรลุ
สกอ 5.00 บรรลุ
สมศ ไม่บรรลุ
 
แนวทางการพัฒนา
 

ฝ่ายยุทธศาสตร์ และแผนงาน ร่วมกับคณะกรรมการและคณะทำงานบริหารความเสี่ยง  พัฒนาระบบการบริหารความเสี่ยงและมีการติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนทุกไตรมาส

 
รายการหลักฐาน
 
 
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6.48