วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท มีการดำเนินการพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ ๕ ข้อดังนี้
๑. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย โดยมีคณะกรรมการความรู้ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท (๗.๒-๑-๑) กำหนดประเด็นความรู้ และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันครอบคลุมพันธกิจ (7.2-1-2) โดยการจัดทำโครงการ โครงการส่งเสริมการจัดทำแนวการปฏิบัติที่ดี (7.2-1-3) โดยด้านการผลิตบัณฑิตจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล และด้านการวิจัยในประเด็นการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการเผยแพร่ผลงานวิจัย
๒. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้ และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นการจัดการความรู้ที่กำหนดในข้อ ๑ โดยด้านการผลิตบัณฑิตกำหนดให้อาจารย์จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเป็นอาจารย์ที่รับผิดชอบด้านการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ และด้านการวิจัยที่เป็นอาจารย์ที่มีผลงานวิจัยสำหรับการเผยแพร่ในปีการศึกษา (7.2-1-3)
๓. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อที่ ๑ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
โดยจัดกิจกรรมแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการผลิตบัณฑิตเรื่องแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการความรู้เกี่ยวกับการสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล ด้วยการประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล (๗.๒-๓-๑) และด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัยในรูปแบบของบทความวิจัย ประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการนำเสนอผลงานในรูปแบบของ poster presentation (7.2-3-2) จากนั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ของวิทยาลัยในการประชุมประจำเดือน
๔. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อที่ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) โดยมีการรวบรวมความรู้จากอาจารย์ในวิทยาลัยที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีลงในเว็บไซด์การจัดการความรู้ของวิทยาลัยฯ โดยจัดไว้ในหัวข้อ การจัดการความรู้ด้านการผลิตบัณฑิตคือ แนวปฏิบัติที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล (๗.๒-๔-๑) และการจัดการความรู้ด้านการวิจัย คือ แนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการเผยแพร่ผลงานวิจัยในรูปแบบของ poster presentation (๗.๒-๔-๒)
๕. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้ที่มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาลมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง (๗.๒-๕-๑) และนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ด้านการวิจัยมาปรับใช้ในการเผยแพร่งานวิจัยในรูปแบบของ poster presentation (๗.๒-๕-๒)