เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๒ การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ (สกอ. ๗.๒)
‹ ย้อนกลับ  
   
องค์ประกอบที่ ๗ การบริหารและการจัดการ  
ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๒ การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ (สกอ. ๗.๒)
เกณฑ์มาตรฐาน
๑. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย
๒. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ ๑
๓. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ ๑ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด
๔ . มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge)
๕. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร(explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
 
เกณฑ์การประเมิน
 

คะแนน ๑

คะแนน ๒

คะแนน ๓

คะแนน ๔

คะแนน ๕

มีการดำเนินการ

๑ ข้อ

มีการดำเนินการ

๒ ข้อ

มีการดำเนินการ

๓ ข้อ

มีการดำเนินการ

๔ ข้อ

มีการดำเนินการ

๕ ข้อ

 

 
ผลการดำเนินงาน
 
ผู้รับผิดชอบ : 2อุทัยทิพย์จันทร์เพ็ญ
ผู้กำกับติดตาม : 3สุจินตนาพันธ์กล้า
 

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท มีการดำเนินการพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ ๕ ข้อดังนี้

. มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย โดยมีคณะกรรมการความรู้ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท (๗.๒-๑-๑) กำหนดประเด็นความรู้ และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันครอบคลุมพันธกิจ (7.2-1-2) โดยการจัดทำโครงการ โครงการส่งเสริมการจัดทำแนวการปฏิบัติที่ดี (7.2-1-3) โดยด้านการผลิตบัณฑิตจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล และด้านการวิจัยในประเด็นการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการเผยแพร่ผลงานวิจัย

. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้ และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นการจัดการความรู้ที่กำหนดในข้อ ๑ โดยด้านการผลิตบัณฑิตกำหนดให้อาจารย์จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเป็นอาจารย์ที่รับผิดชอบด้านการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ และด้านการวิจัยที่เป็นอาจารย์ที่มีผลงานวิจัยสำหรับการเผยแพร่ในปีการศึกษา (7.2-1-3)

. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อที่ ๑ และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

โดยจัดกิจกรรมแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการผลิตบัณฑิตเรื่อง“แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการความรู้เกี่ยวกับการสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล” ด้วยการประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการเตรียมนักศึกษาเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล (๗.๒-๓-๑) และด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัยในรูปแบบของบทความวิจัย ประชุมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้อาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการนำเสนอผลงานในรูปแบบของ poster presentation (7.2-3-2) จากนั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ของวิทยาลัยในการประชุมประจำเดือน

. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อที่ ๑ ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) โดยมีการรวบรวมความรู้จากอาจารย์ในวิทยาลัยที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีลงในเว็บไซด์การจัดการความรู้ของวิทยาลัยฯ โดยจัดไว้ในหัวข้อ การจัดการความรู้ด้านการผลิตบัณฑิตคือ แนวปฏิบัติที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาล (๗.๒-๔-๑) และการจัดการความรู้ด้านการวิจัย คือ แนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการเผยแพร่ผลงานวิจัยในรูปแบบของ poster presentation (๗.๒-๔-๒)

. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (explicit knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้ที่มีประสบการณ์ตรง (tacit knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพการพยาบาลมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง (๗.๒-๕-๑) และนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ด้านการวิจัยมาปรับใช้ในการเผยแพร่งานวิจัยในรูปแบบของ poster presentation (๗.๒-๕-๒)

 
ผลการประเมิน
 
คะแนน อิงเกณฑ์มาตราฐาน บรรลุเป้าหมาย
สบช 5.00 บรรลุ
สกอ 5.00 บรรลุ
สมศ ไม่บรรลุ
 
แนวทางการพัฒนา
 

ในปีการศึกษา ๒๕๕๕ ควรกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการพัฒนาบัณฑิตให้มีจิตบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ และนำแนวปฏิบัติที่ดีด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัยมาใช้อย่างต่อเนื่อง

 
รายการหลักฐาน
 
 
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6.48