ภาวะผู้นำของสภาสถาบันและผู้บริหารทุกระดับของสถาบัน วิทยาลัยฯ ดำเนินการได้ ๖ ข้อ ดังนี้
๑. คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด ครบถ้วน (๗.๑-๑-๑, ๗.๑-๑-๒) โดยมีการประชุมเป็นประจำทุกเดือน อย่างน้อย 1 ครั้ง/เดือน (7.1-1-3) และคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯยังมีการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดล่วงหน้า (๗.๑-๑-4, ๗.๑-๑-5)
๒. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ กำหนดทิศทางการดำเนินงานและสามารถถ่ายทอดไปยังบุคลากรทุกระดับ และมีการนำข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานในการปฏิบัติงานและพัฒนาสถาบันโดย ผู้อำนวยการได้แสดงวิสัยทัศน์ วางนโยบายในการบริหาร (๗.๑-๒-๑, ๗.๑-๒-๒) ใช้กลยุทธ์ในการวางแผนยุทธศาสตร์ (๗.๑-๒-๓) และถ่ายทอดวิสัยทัศน์ นโยบาย และยุทธศาตร์ให้แก่อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยฯ ในการประชุมกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ
(๗.๑-๒-๒, ๗.๑-๒-๔) ที่ประชุมอาจารย์ เจ้าหน้าที่ (๗.๑-๒-๕) และในเล่มแผนยุทธศาสตร์วิทยาลัยพยาบาล
บรมราชชนนี พระพุทธบาท พ.ศ.๒๕๕๕-๒๕๕๘ ที่ได้ส่งมอบให้อาจารย์ทุกคนในวิทยาลัยฯ (๗.๑-๒-๑) ผู้อำนวยการได้นำข้อมูลจากฐานข้อมูลแผนงาน การวิจัย และการเงินมาวางแผนปฏิบัติงานและพัฒนาวิทยาลัยฯ (๗.๑-๒-๖)
๓. ผู้บริหารมีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามที่มอบหมายโดยผู้อำนวยการมีการมอบหมายงานทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษร (๗.๑-๓-๑) และไม่เป็นลายลักษณ์อักษร (๗.๑-๓-๒) และมีการกำกับติดตามและประเมินผลผลการดำเนินงาน เป็นรายบุคคล (7.1-3-3) และในรอบ ๖ เดือน และเมื่อสิ้นปีงบประมาณ (๗.๑-๓-4) รวมทั้งสามารถสื่อสารแผนและผลการดำเนินงานของวิทยาลัยฯไปยังอาจารย์และเจ้าหน้าที่โดย
การจัดทำเล่มแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการ ให้แก่อาจารย์ (๗.๑-๓-5) ตลอดจนถ่ายทอดในที่ประชุมกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ (๗.๑-๓-6) และที่ประชุมอาจารย์และเจ้าหน้าที่ (๗.๑-๓-7)
๔. ผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรในสถาบันมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ให้อำนาจในการตัดสินใจแก่บุคลากรตามความเหมาะสม โดยผู้อำนวยการวิทยาลัยมอบอำนาจและหน้าที่ให้บุคลากรในการปฏิบัติงานตามขอบเขตงานที่รับผิดชอบ (๗.๑-๔-๑) และมอบอำนาจในการตัดสินใจแก่ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการในการอนุมัติการลาของเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน (๗.๑-๔-๒)
๕. ผู้บริหารถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมพัฒนาผู้ร่วมงาน เพื่อให้สามารถทำงานบรรลุวัตถุประสงค์ของสถาบันเต็มตามศักยภาพ โดยผู้อำนวยการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ในการดำเนินการประกันคุณภาพ การบริหารความเสี่ยงแก่รองผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มสาระวิชา/หัวหน้าฝ่าย (๗.๑-๕-๑)
๖. ผู้บริหารบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของสถาบันและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดย ผู้อำนวยการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลดังนี้
หลักประสิทธิผล ผู้อำนวยการบริหารงานสำเร็จลุล่วงบรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ (๗.๑-๖-๑,๗.๑-๖-๒)
หลักประสิทธิภาพ ผู้อำนวยการมีแนวทางการกำกับดูแลทีดีทีมีการออกแบบกระบวนการปฏิบัติงานโดยใช้เทคนิคและเครื่องมือการบริหารจัดการที่เหมาะสม ดังเช่น การบริหารจัดการในเรื่องของการจัดให้มีการสอนซ่อมเสริมให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ ๔ เพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบรวบยอดของสถาบันสมทบและของสภาการพยาบาล (๗.๑-๖-๓)
หลักการตอบสนอง ผู้อำนวยการมีการบริหารงานเพื่อตอบสนองความคาดหวังหรือความต้องการของอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาในด้านความผาสุกในการปฏิบัติงาน (๗.๑-๖-๔, ๗.๑-๖-๕, ๗.๑-๖-๖) และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต (๗.๑-๖-๗)
หลักภาระรับผิดชอบ ผู้อำนวยการได้แสดงความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าทีในระดับที่ตอบสนองต่อความคาดหวังของสาธารณะ และแสดงความสำนึกในการรับผิดชอบต่อปัญหาสาธารณะโดยให้เปิดวิทยาลัยฯเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบอุทกภัย และให้จัดกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี (๗.๑-๖-๘)
หลักความโปร่งใส ผู้อำนวยการได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองการประเมินผลงานข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือน ค่าจ้างประจำ และค่าตอบแทน (๗.๑-๖-๙) และประกาศผลการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน โดยประกาศให้ทราบทั่วกัน (๗.๑-๖-๑๐)
หลักการมีส่วนร่วม ผู้อำนวยการเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์กรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจในเรื่องเกี่ยวกับการการพัฒนาวิทยาลัยฯ ดังเช่น การให้ข้าราชการไปนำเสนอผลงานวิชาการต่างประเทศโดยใช้เงินรายได้สถานศึกษา (๗.๑-๖-๑๑) และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิทยาลัยในด้านต่างๆ เช่น การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ (Improvement Plan) (7.1-6-12)
หลักการกระจายอำนาจ ผู้อำนวยการมีการมอบหมายรองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทน (๗.๑-๖-๑3) และการมอบอำนาจในการตัดสินใจในการอนุมัติการลาของเจ้าหน้าที่สายสนับสนุน (๗.๑-๖-๑4)
หลักนิติธรรม ผู้อำนวยการใช้หลักนิติธรรมในการบริหารราชการด้วยความเป็นธรรมดังเช่น ใช้อำนาจ
ในการดำเนินการทางวินัยแก่นักศึกษา (๗.๑-๖-๑5) การอนุมัติการเดินทางไปราชการเพื่อประชุม/อบรม/สัมมนาโดยเครื่องบิน (๗.๑-๖-๑6)
หลักความเสมอภาค ผู้อำนวยการปฏิบัติและให้โอกาสแก่บุคลากรในองค์กรอย่างเท่าเทียม ดังเช่นอนุมัติโครงการให้บุคลากรในวิทยาลัยฯได้ตรวจสุขภาพประจำปี (๗.๑-๖-๑7) และเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนที่สมาชิกในองค์กรทุกคนมีโอกาสเข้าถึง (๗.๑-๖-๑8, ๗.๑-๖-๑9)
หลักการมุ่งฉันทามติ ผู้อำนวยการมีการหามติ/ข้อตกลงในเรื่องต่างๆที่มีผลกระทบต่อวิทยาลัยฯ
จากอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยฯดังเช่น มีการหามติจากที่ประชุมอาจารย์ในการพิจารณาแหล่งทุนสำหรับนักศึกษาที่เป็นทุนอาจารย์ (๗.๑-๖-20) และการขอมติจากที่ประชุมและเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมอภิปรายในกรณีร่วมเปิดหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับผ่าตัดกับโรงพยาบาลราชวิถี
(๗.๑-๖-๒1)
๗.สภาสถาบันประเมินผลการบริหารงานของสถาบันและผู้บริหารนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริหารงานอย่างเป็นรูปธรรม โดย คณะกรรมการประเมินการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่แต่งตั้งโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขประเมินการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถาบัน
ปีการศึกษา ๒๕๕๓ (๗.๑-๗-๑) และผู้อำนวยการนำผลการประเมินในส่วนของคะแนนที่พร่อง คือ ระดับความสำเร็จในการจัดทำแผนกลยุทธ์และบริหารแผนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลและระดับความสำเร็จในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรและบริหารแผนที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล (๗.๑-๗-๑) ไปปรับปรุงการบริหารงานอย่างเป็นรูปธรรม (๗.๑-๗-๒. ๗.๑-๗-๓)