ระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม ในปีการศึกษา ๒๕๕4 วิทยาลัยฯ ดำเนินการได้
๕ ข้อ ดังนี้
๑. มีระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด โดยมีการกำหนดระบบการบริการวิชาการแก่สังคม (๕.๑-๑-๑) มีกลไกการบริการวิชาการแก่สังคม ได้แก่ คู่มือการบริการวิชาการแก่สังคม กำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ ขั้นตอนการให้บริการวิชาการแก่สังคม ฝ่ายการบริการวิชาการแก่สังคม และคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม (๕.๑-๑-๒) มีแผนการให้บริการวิชาการแก่สังคม (๕.๑-๑-๓) มีการดำเนินการตามระบบที่กำหนด โดยสำรวจความต้องการของชุมชนและหน่วยงานด้านสาธารณสุข วางแผนร่วมกับชุมชนและหน่วยงานด้านสาธารณสุข และจัดทำโครงการโดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคมก่อนได้รับการอนุมัติ ในปีการศึกษา ๒๕๕4 มีจำนวนโครงการบริการวิชาการแก่สังคมตามแผน จำนวน 9 โครงการ(๕.๑-๑-๓) โครงการที่วางแผนร่วมกับชุมชน จำนวน ๔ โครงการ(๕.๑-๑-4) และโครงการที่ให้บริการวิชาการตามความต้องการ จำนวน ๕ โครงการ (๕.๑-๑-5)
๒. มีการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน โดยมีโครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่บูรณาการกับการเรียนการสอน จำนวน ๓ โครงการ ได้แก่
๑) โครงการการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับผู้ประสบอุทกภัย บูรณาการการเรียนการสอนรายวิชา ปฏิบัติการพยาบาลอนามัยครอบครัวและชุมชน ๒ (๕.๑-๒-๑ , ๕.๑-๒-๒)
๒) โครงการ พัฒนาศักยภาพอสม.เรื่องสมุนไพรกับสุขภาพนำเนื้อหาเรื่องถุงผ้าแก้ปวดและไพรป้องกันแผลกดทับ บูรณาการการเรียนการสอนรายวิชา โภชนาการ เรื่องชนิดและคุณค่าของสารอาหาร ภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านอาหารของไทยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ (๕.๑-๒-๓ , ๕.๑-๒-๔)
๓) โครงการ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศ
ภาวะ นำเนื้อหาเรื่อง การพยาบาลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศ บูรณาการการเรียนการสอน ในรายวิชาปฏิบัติการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันความเจ็บป่วย (๕.๑-๒-๕, ๕.๑-๒-๖)
๓. มีการบูรณาการวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย โดยมีการบูรณาการกับการวิจัย จำนวน
๒ โครงการ ได้แก่
๑) โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะ นำไปสู่การทำวิจัยเรื่อง ประสบการณ์ของนักศึกษาในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ที่มีความละเอียดอ่อนเชิงเพศภาวะสำหรับบุคคลในช่วงวัยต่างๆ (๕.๑-๓-๑, ๕.๑-๓-๒)
๒) โครงการ การสร้างเสริมสุขภาพด้วยโยคะวิถีพุทธในผู้สูงอายุ และนำไปสู่การทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาให้มีจิตบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยวิธีการออกกำลังกายแบบโยคะวิถีพุทธ (๕.๑-๓-3,๕.๑-๓-4)
3) โครงการ พัฒนาศักยภาพอสม.เรื่องสมุนไพรกับสุขภาพ และนำไปสู่การทำวิจัยเรื่อง การจัดการองค์ความรู้การใช้สมุนไพรในชีวิตประจำวันต่อการเสริมสร้างสุขภาพของชมรมผู้สูงอายุสิงห์ทองหนองคณฑี อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี (๕.๑-๓-5, ๕.๑-๓-6)
๔. มีการประเมินผลสำเร็จของการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย โดยฝ่ายบริการวิชาการแก่สังคม นำข้อมูลจากการประเมินผลโครงการบริการวิชาการแก่สังคมแต่ละโครงการจากผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งประเมินความสำเร็จจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง หน่วยงาน ทั้งผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ เกี่ยวกับผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรคการดำเนินโครงการ สรุป รายงานการประเมินผลสำเร็จของการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย ปีการศึกษา ๒๕๕4 (๕.๑-๔-๑)
๕. มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย โดยฝ่ายบริการวิชาการแก่สังคมนำรายงานการประเมินผลสำเร็จของการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย ปีการศึกษา ๒๕๕4 เสนอต่อคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม (๕.๑-๕-๑) แล้วเสนอต่อคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ (๕.๑-๕-2) เพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย ในปีการศึกษา ๒๕๕5