ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร วิทยาลัย ฯ ดำเนินการได้ ๗ ข้อ ดังนี้
๑. มีการจัดบริการด้านการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา โดยจัดอาจารย์ที่ปรึกษาทำหน้าที่ดูแลนักศึกษาทุกคน และให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาในด้านวิชาการ (๓.๑-๑-๑) และจัดอาจารย์ที่ปรึกษาด้านแนะแนวการใช้ชีวิตเพื่อให้ความช่วยเหลือนักศึกษาที่มีปัญหาวิกฤตและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน (๓.๑-๑-๒) และมีการดำเนินการให้บริการการให้คำปรึกษาทางวิชาการและ แนะแนวการใช้ชีวิต (๓.๑-๑-๓)
๒. มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา โดยวิทยาลัยฯ จัดบริการข้อมูลเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียน การบริการห้องสมุด การบริการคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต บริการทุนการศึกษาและ การกู้ยืมเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฯลฯ ไว้ในคู่มือนักศึกษา (๓.๑-๒-๑) บอร์ดประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย และเว็บไซต์ของวิทยาลัย (๓.๑-๒-2) นอกจากนี้ยังดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้กับนักศึกษาใหม่ในโครงการเตรียมความพร้อมก่อนศึกษา (ปฐมนิเทศ) ปีการศึกษา ๒๕๕๔ (๓.๑-๒-๓)
๓. มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา โดยจัดโครงการสนับสนุนการผลิตและเผยแพร่ผลงานวิชาการของนักศึกษา (๓.๑-๓-๑) และโครงการเตรียมความพร้อมก่อนสำเร็จการศึกษา (ปัจฉิมนิเทศ) (๓.๑-๓-๒)
๔. มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่า โดยเว็บไซต์ของวิทยาลัย กระดานข่าวงานทะเบียนและศิษย์เก่า และFacebook ของงานศิษย์เก่าสัมพันธ์ (๓.๑-๔-๑)
๕. มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า โดยจัดโครงการประชุมวิชาการประจำปีเรื่องการเทคนิคการให้คำปรึกษา : การบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (๓.๑-๕-๑)
๖. มีผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการในข้อ ๑ - ๓ ทุกข้อไม่ต่ำกว่า ๓.๕๑ จากคะแนนเต็ม ๕ วิทยาลัยมีการประเมินคุณภาพของการให้บริการข้อ ๑ - ๓ ทุกข้อมากกว่า 3.51 เฉลี่ย4.07 จากคะแนนเต็ม ๕ โดยผลการประเมินคุณภาพของการให้คำปรึกษาทางวิชาการ เท่ากับ 4.02 ด้านการแนะแนวการใช้ชีวิต เท่ากับ 4.07 และด้านการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษา เท่ากับ 3.92 (๓.๑-๖-๑) และผลประเมินคุณภาพของโครงการเตรียมความพร้อมก่อนสำเร็จการศึกษา (ปัจฉิมนิเทศ) เท่ากับ 4.27 (๓.๑-๖-๒)
๗. มีการนำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการที่สนองความต้องการของนักศึกษา โดยฝ่ายสวัสดิการนักศึกษานำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการทุกด้านมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดบริการที่ตอบสนองความต้องการของนักศึกษาในปีการศึกษาต่อไป (๓.๑-๗-๑)