ระบบและกลไกการพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนรู้ตามคุณลักษณะของบัณฑิตวิทยาลัยฯ ดำเนินการได้ ๕ ข้อดังนี้
๑. มีการสำรวจคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างน้อยสำหรับทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี ทุกรอบระยะเวลาตามแผนกำหนดการศึกษาของหลักสูตรโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (๒.๗.-๑-๑)
๒. มีการนำผลจากข้อ ๑ มาใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนการวัดผลการศึกษาและสัมฤทธิผลทางการเรียนที่ส่งเสริมทักษะอาชีพและคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตโดยการนำผลการสำรวจคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตมาปรับปรุงเป็นการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕52)(๒.๗-๒-๑)และจัดโครงการการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตทั้งในและนอกหลักสูตร(2.7-2-2)
๓. มีการส่งเสริมสนับสนุนทั้งด้านบุคลากร เทคโนโลยีสารสนเทศและงบประมาณที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิต โดยด้านบุคลากรจัดหาอาจารย์เพิ่มเติมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ (๒.๗-๓-๑) ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้เอื้อต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (๒.๗-๓-๒) และจัดสรรงบประมาณที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิต (๒.๗-๓-๓)
๔. มีระบบและกลไกส่งเสริมให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงานทางวิชาการในที่ประชุมระหว่าสถาบันหรือที่ประชุมระดับชาติหรือนานาชาติ โดยกำหนดให้มีขั้นตอนการส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมวิชาการหรือนำเสนอผลงาน (๒.๗-๔-๑) กลุ่มวิชาการจัดทำโครงการสนับสนุนการผลิตและเผยแพร่ผลงานวิชาการของนักศึกษา (๒.๗-๔-๒)
๕. มีกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาที่จัดโดยสถาบัน โดยจัดทำโครงการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในนักศึกษาพยาบาลที่ครอบคลุมทุกชั้นปี (๒.๗-๕-๑)