ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร วิทยาลัยฯ ดำเนินการได้ ๖ ข้อ ดังนี้
๑. มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรใหม่และปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
วิทยาลัยฯได้กำหนดระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรและปรับปรุงหลักสูตร (๒.๑-๑-๑) และได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยในปีการศึกษา ๒๕๕๔ สถาบันพระบรมราชชนกได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๒) ให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรีสาขาพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยฯได้เข้าร่วมจัดทำร่างหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์
(๒.๑-๑-๒ ถึง ๒.๑-๑-๕)
๒. มีระบบและกลไกการปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา
และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
วิทยาลัยฯ ได้กำหนดระบบการปิดหลักสูตร (๒.๑-๒-๑) โดยในปีการศึกษา ๒๕๕๔ ยังไม่มีการขอปิดหลักสูตร
๓. ทุกหลักสูตรมีการดำเนินงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (การดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หมายถึง ต้องมีการประเมินผลตาม ตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานตามประกาศมาตรฐานคุณวุฒิสาขาหรือสาขาวิชา เพื่อการประกันคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอน กรณีที่หลักสูตรใดยังไม่มีประกาศมาตรฐานคุณวุฒิสาขาหรือสาขาวิชา ให้ประเมินตามตัวบ่งชี้กลางที่กำหนดในภาคผนวก ก) สำหรับหลักสูตรสาขาวิชาชีพต้องได้รับการรับรองหลักสูตรจากสภาหรือองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องด้วย
(หมายเหตุ : สำหรับหลักสูตรเก่าหรือหลักสูตรปรับปรุงที่ยังไม่ได้ดำเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติก่อนปีการศึกษา ๒๕๕๕ ให้ยึดตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาพ.ศ. ๒๕๔๘ )
โดยในปีการศึกษา ๒๕๕๔ หลักสูตรที่เปิดสอนในวิทยาลัยฯยังไม่ได้มีการดำเนินงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ อยู่ในระหว่างเสนอหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต(ปรับปรุง พศ.๒๕๕๕ ) ต่อสภามหาวิทยาลัยมหิดล และหลักสูตรที่ใช้ใน ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ได้แก่หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.๒๕๕๐ (๒.๑-๓-๑) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๒) (๒.๑-๓-๒) ซึ่งหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์หลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ.๒๕๔๘ (๒.๑-๓-๓)
๔. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกำกับให้มีการดำเนินการได้ครบถ้วนทั้งข้อ ๑ ข้อ ๒ และข้อ ๓ ข้างต้นตลอดเวลาที่จัดการศึกษา และมีการประเมินหลักสูตรทุกหลักสูตรอย่างน้อยตามกรอบเวลาที่กำหนดในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรฯ กรณีหลักสูตรที่ดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ จะต้องควบคุมกำกับให้การดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในข้อ ๓ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ๕ ข้อแรกและอย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของตัวบ่งชี้ที่กำหนดในแต่ละปี ทุกหลักสูตร
วิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตร(๒.๑-๔-๑ ) มีการดำเนินงานตามข้อ ๑ ข้อ ๒ และ ข้อ ๓ (๒.๑-๔-๒,๒.๑-๔-๓ ) และสถาบันพระบรมราชชนกได้มีการประเมินผลการนำหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2552)ไปใช้ และได้มีการนำผลมาปรับปรุง หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ.๒๕๕๕) (๒.๑-๔-๔)
๕. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกำกับให้มีการดำเนินการได้ครบถ้วนทั้งข้อ ๑ ข้อ ๒ และข้อ๓ ข้างต้นตลอดเวลาที่จัดการศึกษา และมีการพัฒนาหลักสูตรตามผลการประเมินในข้อ ๔ กรณีหลักสูตรที่ดำเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ จะต้องควบคุมกำกับให้การดำเนินงานตาม ตัวบ่งชี้ในข้อ ๓ ผ่านเกณฑ์การประเมินครบ ทุกตัวบ่งชี้และทุกหลักสูตร
วิทยาลัยฯโดยคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร(2.1-5-1) ร่วมกับสถาบันพระบรมราชชนกและวิทยาลัยฯที่เป็นสถาบันสมทบมหาวิทยาลัยมหิดลได้ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์ (๒.๑-๕-2)
๖. มีความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารหลักสูตรระหว่างสถาบันภาครัฐหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของหลักสูตร มากกว่าร้อยละ ๓๐ ของจำนวนหลักสูตรวิชาชีพทั้งหมดทุกระดับการศึกษา โดยในปีการศึกษา ๒๕๕4 วิทยาลัยฯได้ร่วมมือในการพัฒนาและบริหารหลักสูตร ร้อยละ ๑๐๐โดยมีการจัดโครงการสัมมนาครูพี่เลี้ยงและอาจารย์พิเศษ (๒.๖-๑-๑) โครงการสร้างความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการศึกษาทั่วไปกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ปีการศึกษา ๒๕๕4 (๒.๖-๑-๒) และทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับแหล่งฝึก เช่นโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช (๒.๖-๑-๓) โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ (๒.๖-๑-๔) และโรงพยาบาลพระพุทธบาท(2. 6-1-5)