เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๑ ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์ (สมศ ๑๖.๑)
‹ ย้อนกลับ  
   
องค์ประกอบที่ ๑ ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินการ  
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๑ ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์ (สมศ ๑๖.๑)
เกณฑ์การพิจารณา
๑. มีการกำหนดกลยุทธ์และแผนปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสถาบัน โดยได้รับการเห็นชอบจากสภาสถาบัน
๒. มีการสร้างระบบการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่กำหนดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
๓. ผลการประเมินความเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของสถาบันที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๑ จากคะแนนเต็ม
๔. ผลการดำเนินงานก่อให้เกิดผลกระทบที่เกิดประโยชน์และ/หรือสร้างคุณค่าต่อสังคม
๕. ได้รับการยกย่องในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ
 
เกณฑ์การประเมิน
 

 ปฏิบัติได้

๑ ข้อ

ปฏิบัติได้

๒ ข้อ

ปฏิบัติได้

๓ ข้อ

ปฏิบัติได้

๔ ข้อ

ปฏิบัติได้

๕ ข้อ

 
ผลการดำเนินงาน
 
ผู้รับผิดชอบ : 3อรทัยสงวนพรรค
ผู้กำกับติดตาม : 3อรทัยสงวนพรรค
 

ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์ วิทยาลัยปฏิบัติได้ ๕ ข้อ ดังนี้

. มีการกำหนดกลยุทธ์การปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ ปรัชญา ปณิธาน พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา โดยได้รับการเห็นชอบจากสภาสถาบัน

สถาบันพระบรมราชชนก (สบช.)ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันโดยมีผู้อำนวยการวิทยาลัยทุกแห่งเข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดอัตลักษณ์ของสถาบัน คือ “บริการสุขภาพด้วยหัวใจ ความเป็นมนุษย์” และกำหนดสมรรถนะบัณฑิตที่ตอบสนองอัตลักษณ์ไว้ ๓ ด้าน คือ จิตบริการ (Service Mind) การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) การคำนึงถึงสิทธิผู้ป่วยและการให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วม (Patient Right/ Participation) (๑.๑.๑-๑-๑) วิทยาลัยได้นำอัตลักษณ์ที่สถาบันพระบรมราชชนกกำหนดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ในการประชุม ครั้งที่๒/๒๕๕๔ วันที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการมีมติให้ใช้อัตลักษณ์ที่กำหนดมาจากสถาบันพระบรมราชชนก (๑.๑.๑-๑-๒) จากนั้นได้นำเรื่องการกำหนดอัตลักษณ์มาชี้แจง อธิบายให้อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษารับทราบเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนา (๑.๑.๑-๑-๓) และนำแผนการพัฒนาอัตลักษณ์ปีงบประมาณ ๒๕๕๕ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหาร ในการประชุม ครั้งที่ ๑๐/๒๕๕๔ วันศุกร์ที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ (๑.๑.๑-๑-๔)

วิทยาลัยฯ มีการกำหนดกลยุทธ์คือกลยุทธ์พัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล ควบคู่คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพและกลยุทธ์พัฒนาระบบบริการวิชาการแบบบูรณาการเพื่อตอบสนองระบบสุขภาพชุมชนและให้เกิดองค์ความรู้ตามจุดเน้นของวิทยาลัย กำหนดแผนงานและโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี และได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารและในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ กำหนดกลยุทธ์สร้างบัณฑิตให้บริการด้านสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และกำหนดแผนการพัฒนาการเรียนการสอนที่ส่งเสริมอัตลักษณ์ให้กับบัณฑิต และกำหนดโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๕ (๑.๑.๑-๑-๕) และได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย

๒. มีการสร้างระบบการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่กำหนดอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

วิทยาลัยฯกำหนดระบบการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากร ในการปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่กำหนด (๑.๑.๑-๒-๑) โดยเน้นให้อาจารย์สอดแทรกการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ไว้ในการเรียนการสอนรายวิชา ได้แก่ วิชา มนุษย์ สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ วิชาการศึกษาทั่วไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ และวิชาการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันการเจ็บป่วย (๑.๑.๑-๒-๒) และการพัฒนานักศึกษา รวมทั้งกิจกรรมของสโมสรและชมรมต่างๆ เช่น โครงการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการแก่สังคม การวิจัย การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและกิจการนักศึกษาเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (๑.๑.๑-๒-๓) ในส่วนของบุคลากรสายสนับสนุน จะให้การสนับสนุนและเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา

๓. ผลการประเมินความเห็นของผู้เรียนและบุคลากรเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของสถาบันที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ ไม่ต่ำกว่า ๓.๕๑ จากคะแนนเต็ม ๕

วิทยาลัยประเมินความเห็นของผู้เรียนและบุคลากรเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของสถาบันที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ ผลการประเมินความเห็นของผู้เรียนเท่ากับ ๔.51 และผลการประเมินความเห็นของบุคลากรเท่ากับ ๔.16 จากคะแนนเต็ม ๕ (๑.๑.๑-๓-๑) การประเมินพฤติกรรมการให้บริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ตามการรับรู้ของผู้สำเร็จการศึกษาเท่ากับ 4.57 (1.1.1-3-2)

๔. ผลการดำเนินงานก่อให้เกิดผลกระทบที่เกิดประโยชน์และ/หรือสร้างคุณค่าต่อสังคม

ผลกระทบที่เกิดประโยชน์และหรือสร้างคุณค่าต่อสังคมจากการพัฒนาอัตลักษณ์ของวิทยาลัย คือ ส่งผลให้นักศึกษามีพฤติกรรมที่มีจิตอาสา โดยดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ต่อชุมชนและครอบครัว เช่น นักศึกษาพยาบาล มีจิตอาสาไปช่วยฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยไปช่วยเก็บขยะ ล้างทำความสะอาดวัด ที่ตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ส่งผลให้ประชาชน มีกำลังใจที่นักศึกษามาช่วยผ่อนแรงประชาชนมีความพึงพอใจและชื่นชมนักศึกษาที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ สามารถแบ่งเบาภาระงาน ทำให้งานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว นักศึกษามีจิตอาสาจัดโครงการสร้างเสริมสุขภาพด้วยโยคะวิถีพุทธในผู้สูงอายุ ผลการดำเนินงานจัดโครงการและกิจกรรมต่างๆ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยจากการที่ได้สนทนากลุ่มกับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ ผู้สูงอายุบอกว่า ได้สร้างเสริมสุขภาพ ได้เครือข่ายทางสังคม รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และเป็นผู้นำในการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนได้อย่างยั่งยืน (๑.๑.๑-๔-๑)

๕. ผู้เรียน/บุคลากร/คณะ/สถาบัน ได้รับการยกย่องหรือยอมรับในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ ในประเด็นที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์

นักศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดผลงานจิตอาสาสร้างสุขภาพของนักศึกษา ปีการศึกษา 2๕๕๔ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (๑.๑.๑-๕-๑)

 
ผลการประเมิน
 
คะแนน อิงเกณฑ์มาตราฐาน บรรลุเป้าหมาย
สบช 5.00 บรรลุ
สกอ ไม่บรรลุ
สมศ 5.00 บรรลุ
 
แนวทางการพัฒนา
 

ทุกกลุ่มงานและกลุ่มวิชา ดำเนินการออกแบบกิจกรรมการพัฒนานักศึกษา และการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และส่งผลกระทบและประโยชน์ต่อสังคมที่เป็นรูปธรรม ในปีงบประมาณ ๒๕๕๕

 
รายการหลักฐาน
 
 
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6.48