ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอน วิทยาลัยฯ ดำเนินการได้ ๙ ข้อ ดังนี้
๑. ทุกรายวิชามีการพัฒนารายวิชา ตามผลการประเมินภาพรวมของรายวิชา โดยนักศึกษา และ/หรือแหล่งฝึกหรือตามที่แสดงไว้ใน มคอ. ๕ หรือ ๖ หรือตามผลการประเมินอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาที่เปิดสอน 62 รายวิชา ทุกรายวิชานำผลการประเมินภาพรวมของรายวิชาโดยนักศึกษา และอาจารย์ผู้เกี่ยวข้องในปีการศึกษา ๒๕๕3 มาพัฒนารายวิชาในปีการศึกษา ๒๕๕4 ดังรายงานการประชุมสรุปผลการจัดการเรียนการสอนปีการศึกษา ๒๕๕3 (๒.๖.๑-๑-๑) และตามที่แสดงไว้ใน มคอ.๓ และ มคอ.๔ ปีการศึกษา ๒๕๕4 (๒.๖.๑-๑-๒)
๒. ทุกรายวิชาชีพมีแผนการสอนในทุกหน่วยการเรียนทางวิชาชีพ (ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ) โดยในปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาชีพที่เปิดสอน 31 รายวิชา เป็นภาคทฤษฎี 17 รายวิชาและภาคปฏิบัติ 14 รายวิชา ทุกวิชามีแผนการสอนในทุกหน่วยการเรียน (๒.๖.๑-๒-๑, ๒.๖.๑-๒-๒)
๓. ทุกรายวิชาชีพมีแผนการสอนทุกหน่วยการเรียนที่มีความสอดคล้อง (ALIGN) ระหว่าง วัตถุประสงค์ กิจกรรมการสอน การวัดและประเมินผล โดยในปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาชีพที่เปิดสอน 31 รายวิชา ทุกรายวิชามีแผนการสอนทุกหน่วยการเรียนที่มีความสอดคล้อง (ALIGN) ระหว่าง วัตถุประสงค์ กิจกรรมการสอน การวัดและประเมินผล (๒.๖.๑-๓-๑, ๒.๖.๑-๓-๒)
๔. ทุกรายวิชา มีผังการออกข้อสอบ โดยปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาที่เปิดสอน 62 รายวิชาทุกรายวิชามีผังการออกข้อสอบ (๒.๖.๑-๔-๑, ๒.๖.๑-๔-๒)
๕. มีการอธิบาย course syllabus หรือ มคอ. ๓ มคอ.๔ และ test blueprint ในชั่วโมงแรก ของการเรียนการสอน โดยปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาที่เปิดสอน 62 รายวิชา อาจารย์ผู้ประสานวิชามีการอธิบาย มคอ. ๓ หรือ มคอ. ๔ และ test blueprint ในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอนทุกรายวิชา (๒.๖.๑-๕-๑, ๒.๖.๑-๕-๒)
๖. ทุกรายวิชาชีพมีการวิพากษ์ข้อสอบและมีการพิจารณาความเหมาะสมของข้อสอบในทุก รายวิชา โดยปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาชีพที่เปิดสอน 31 รายวิชา ทุกรายวิชามีการวิพากษ์ข้อสอบและมีการพิจารณาความเหมาะสมของข้อสอบ (๒.๖.๑-๖-๑, ๒.๖.๑-๖-๒)
๗. ทุกรายวิชามีการวิเคราะห์ข้อสอบ โดยมีการวิเคราะห์ความเที่ยงตรง ความยากง่าย และค่าอำนาจจำแนก ของข้อสอบทั้งรายข้อคำถามและรายตัวเลือก โดยปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาที่เปิดสอน 62 รายวิชา ทุกรายวิชามีการวิเคราะห์ข้อสอบ โดยมีการวิเคราะห์ความเที่ยงตรง ความยากง่าย และค่าอำนาจจำแนก ของข้อสอบทั้งรายข้อคำถามและรายตัวเลือก (๒.๖.๑-๗-๑, ๒.๖.๑-๗-๒)
๘. มีการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการวิจัยหรือการบริการวิชาการหรือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมหรือการจัดการความรู้หรือการพัฒนานักศึกษา อย่างน้อยร้อยละ ๑๐ ของรายวิชาชีพ โดยในปีการศึกษา ๒๕๕4 มีรายวิชาที่มีการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการวิจัยหรือการบริการวิชาการหรือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมหรือการจัดการความรู้หรือการพัฒนานักศึกษา 12 รายวิชา ประกอบด้วย รายวิชาชีพ 11 รายวิชา รายวิชาศึกษาทั่วไป 1 รายวิชา คิดเป็นร้อยละ 37.50 (๒.๖.๑-๘-๑ ,๒.๖.๑-๘-๒, ๒.๖.๑-๘-๓ ) โดย : รายวิชาชีพ 11 รายวิชา ประกอบด้วย
๘.๑ วิชาปฏิบัติการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันการเจ็บป่วย และวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและผดุงครรภ์ 1 บูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการวิจัยและการบริการวิชาการ
๘.๒ วิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิต วิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1 วิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 และวิชาปฏิบัติการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 บูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการบริการวิชาการ
8.3 วิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 2 วิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาทางจิตและวิชาปฏิบัติการรักษาพยาบาลเบื้องต้น บูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
8.4 วิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและผดุงครรภ์ 2 (นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 4) และวิชาปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารกและผดุงครรภ์ 2 (นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3)
บูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการพัฒนานักศึกษา
รายวิชากศึกษาทั่วไป 1 รายวิชาประกอบด้วย
๘.5 วิชาพลศึกษาบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการบริการวิชาการและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
๙. ทุกรายวิชามีการทวนสอบการดำเนินงานการสอน และมีการประเมินผลการจัดการเรียนการ
สอนทุกรายวิชาในภาพรวม โดย
๙.๑ ทุกรายวิชามีการดำเนินงานการสอนตามขั้นตอนที่ระบุในคู่มือครู (๒.๖.๑-๙-๑)
๙.๒ กลุ่มวิชาการมีการประชุมวิพากษ์ มคอ. ๓ และ มคอ.๔ ในแต่ละภาคการศึกษา (๒.๖.๑-๙-๒)
๙.๓ คณะกรรมการทวนสอบผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชามีการประชุมเพื่อติดตามทวนสอบการดำเนินงานการสอนในรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา (๒.๖.๑-๙-๓)
๙.๔ คณะกรรมการทวนสอบผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชามีการประชุมเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละภาคการศึกษา (๒.๖.๑-๙-๔)
9.5 มีการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาในภาพรวม โดยฝ่ายทะเบียนและประมวลผลการศึกษาดำเนินการรวบรวมผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาในภาพรวมและจัดทำรายงานเสนอรองผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการ (๒.๖.๑-๙-5)