ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน วิทยาลัยฯดำเนินการได้ ๗ ข้อ ดังนี้
๑. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร โดยกำหนดระบบ / ขั้นตอน สำหรับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในคู่มืออาจารย์ ( ๒.๖-๑-๑) และดำเนินการตามระบบที่กำหนดไว้ (๒.๖-๑-๒,๒.๖-๑-๓ )
๒. ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตร มีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษา ตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ โดยทุกรายวิชาภาคทฤษฎี มีการจัดทำ มคอ. ๓ และทุกรายวิชาภาคปฏิบัติ มีการจัดทำ มคอ. ๔ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ก่อนการเปิดสอนของภาคการศึกษา ( ๒.๖-๒-๑ )
๓. ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย( ๒.๖-๓-1 ) เช่น การศึกษาสภาพการณ์จริงในรายวิชาการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันการเจ็บป่วย ( ๒.๖-๓-2 ) วิชามนุษย์ สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (2.6-3-3) การศึกษาดูงาน ในรายวิชาการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 2 (2.6-3-4) และวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 2 (2.6-3-5)
๔. มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร มีการดำเนินการเชิญผู้มีประสบการณ์มามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ( ๒.๖-๔-๑) มีการประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี จังหวัดลพบุรี สอนวิชาการศึกษาทั่วไป (๒.๖-๔-2) และกับแหล่งฝึกภาคปฏิบัติ เช่น โรงพยาบาลพระพุทธบาท โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช และโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ (๒.๖-๔-3,๒.๖-๔-๔,๒.๖ -๔-5)
๕. มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัยหรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนโดยมีการนำความรู้ที่ได้จาการวิจัยเรื่อง การใช้แผนที่ความคิดเพื่อการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนของนักศึกษาพยาบาล : ข้อค้นพบจากการสะท้อนคิดในชั้นเรียน เรื่อง การพยาบาลมารดาทารกที่มีภาวะแทรกซ้อนในระยะตั้งครรภ์ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลมารดาทารก และการผดุงครรภ์ 2 (2.6-5-1,2.6-5-2)
6. มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน คุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า ๓.๕๑ จากคะแนนเต็ม ๕ โดยทุกรายวิชามีผลการประเมินความพึงพอใจต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง ๓.๙๕ ๔.๕๘ ( ๒.6-6-๑ ) การประเมินความพึงพอใจต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์ ได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง ๓.๗๑ - ๔.๖๙ ( ๒.6-6-๒ ) การประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง ๓.๘๔-๔.๒๕ ( ๒.6-6-๓ )
7. มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้ ทุกรายวิชา ตามผลการประเมินรายวิชา โดยมีการสรุปผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนและกำหนดแนวทางการพัฒนา ปรับปรุง การจัดการเรียนการสอนรายวิชาใน มคอ ๕ และ ๖ ( ๒.๖-7-๑, ๒.๖-7-๒)