องค์ประกอบที่ ๒ การเรียนการสอน |
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
๒.๑ ระบบและกลไกการพัฒนาและบริหารหลักสูตร (สกอ. ๒.๑) |
เกณฑ์มาตรฐานทั่วไป |
๑. มีระบบและกลไกการเปิดหลักสูตรใหม่?และปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กําหนด โดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา และดําเนินการตามระบบที่กําหนด |
๒. มีระบบและกลไกการปิดหลักสูตรตามแนวทางปฏิบัติที่กําหนดโดยคณะกรรมการการอุดมศึกษา และดําเนินการตามระบบที่กําหนด |
๓. ทุกหลักสูตรมีการดําเนินงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (การดําเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ หมายถึง ต้องมีการประเมินผลตาม ?ตัวบ่งชี้ผลการดําเนินงานตามประกาศมาตรฐานคุณวุฒิสาขาหรือสาขาวิชา เพื่อการประกันคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอน? กรณีที่หลักสูตรใดยังไม่?มีประกาศมาตรฐานคุณวุฒิสาขาหรือสาขาวิชา ให้ประเมินตามตัวบ?งชี้กลางที่กําหนดในภาคผนวก ก) สําหรับหลักสูตรสาขาวิชาชีพต้องได้รับการรับรองหลักสูตรจากสภาหรือองค์?กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้องด้วย
(หมายเหตุ : สําหรับหลักสูตรเก่าหรือหลักสูตรปรับปรุงที่ยังไม่ได้ดําเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติก่อนปีการศึกษา๒๕๕๕ ให้ยึดตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๘ )
|
๕. มีคณะกรรมการรับผิดชอบควบคุมกํากับให้มีการดําเนินการได้ครบถ้วนทั้งข้อ ๑ ข้อ ๒ และ ข้อ ๓ ข้างตน ตลอดเวลาที่จัดการศึกษา และมีการพัฒนาหลักสูตรทุกหลักสูตรตามผลการประเมินในข้อ ๔
กรณีหลักสูตรที่ดําเนินงานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ จะต้องควบคุมกํากับให้การดําเนินงานตามตัวบ่งชี้ในข้อ ๓ ผ่านเกณฑ์การประเมินครบ ทุกตัวบ่งชี้และทุกหลักสูตร
|
เกณฑ์มาตรฐานเพิ่มเติมเฉพาะกลุ่ม |
๖. มีความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารหลักสูตรระหว่างสถาบันกับภาครัฐหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพของหลักสูตร มากกว่าร้อยละ ๓๐ ของจำนวนหลักสูตรวิชชีพทั้งหมดทุกระดับการศึกษา (เฉพาะกลุ่ม ค๑ และ ค๒ )
|