เมนูหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลการประกันคุณภาพ
แผนภูมิแสดงแผนปฎิบัติการ
ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษา
ข้อมูลการพัฒนาบุคลากร
ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการ
ข้อมูลครุภัณฑ์หน่วยงาน
ข้อมูลอาคารและสิ่งก่อสร้าง
ข้อมูลผลงานประเภทต่างๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน
ปฏิทินการแจ้งซ่อมครุภัณฑ์
ปฏิทินการขอใช้รถยนต์ราชการ
ปฏิทินการขอใช้ห้องประชุม
แผนภูมิแสดงข้อมูลงานวิจัย
ดาว์โหลดเอกสารประเภทต่างๆ
สายตรงผู้อำนวยการ
   
เข้าระบบ
   
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม
 
counter
   
หน้าหลัก » ตัวบ่งชี้ที่ ๙.๑ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน (สกอ ๙.๑ )
‹ ย้อนกลับ  
   
องค์ประกอบที่ ๙ ระบบและกลไกลการประกันคุณภาพ  
ตัวบ่งชี้ที่ ๙.๑ มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายใน (สกอ ๙.๑ )
เกณฑ์มาตรฐานทั่วไป
๑. 

มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจ           และพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

๒. 

มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน

๓. 

มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน

๔. 

มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย ๑) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ  ) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ ๓) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน

๕. 

มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้

๖. 

มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง ๙ องค์ประกอบคุณภาพ

๗. มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาผู้ใช้บัณฑิต และผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน
๘. มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบัน และมีกิจกรรมร่วมกัน
๙. 

มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์

 
เกณฑ์การประเมิน
 

คะแนน ๑

คะแนน ๒

คะแนน ๓

คะแนน ๔

คะแนน ๕

มีการดำเนินการ

๑ ข้อ

มีการดำเนินการ

๒ ข้อ หรือ๓ ข้อ

มีการดำเนินการ

 หรือ ๕  หรือ ๖ ข้อ

มีการดำเนินการ

๗ หรือ ๘ ข้อ

มีการดำเนินการ

๙ ข้อ

 
ผลการดำเนินงาน
 
ผู้รับผิดชอบ : 3สุภมาสตามบุญ
ผู้กำกับติดตาม : 3จีระวรรณ์อุคคกิมาพันธุ์
 

ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน วิทยาลัยฯดำเนินการได้ ๙ ข้อ ดังนี้

๑. มีระบบ และกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับ พันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด วิทยาลัยฯ มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งกำหนดไว้ในคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายในประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ(Quality Control) การตรวจสอบติดตามคุณภาพ (Quality Auditting) การประเมินคุณภาพ (Quality Assessment) (๙.๑-๑-๑)และมีกลไกการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาโดยส่งอาจารย์เข้าร่วมการอบรมหลักสูตรผู้ประเมินคุณภาพภายในของ สบช.และแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา (๙.๑-๑-๒) ดำเนินการตรวจสอบติดตามคุณภาพในระดับกลุ่ม/ฝ่าย (Quality Auditting) (๙.๑-๑-๓) วิทยาลัยฯจัดการประชุมให้ความรู้และมีกิจกรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการรักษามาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาแก่อาจารย์และบุคลากรและมีการประชุมเตรียมความพร้อมรับการตรวจประเมินคุณภาพ(Quality Assessment)ระดับวิทยาลัยฯ(๙.๑-๑-๔)จากคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก(สบช.)และคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ ดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาและรับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน (๙.๑-๑-๕ , ๙.๑-๑-๖ , ๙.๑-๑-๗)

.มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน โดยคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ ได้ร่วมกันพิจารณาและกำหนดนโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๓ (๙.๑-๒-๑) และประกาศให้บุคลากรในองค์การรับทราบ(๙.๑-๒-๒)

. มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน โดยคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบันตามที่สถาบันพระบรมราชชนกได้กำหนดไว้ คือ ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๑ ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์(สมศ.๑๖.๑) และตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๒ ผลการบริหารสถาบันให้เกิดอัตลักษณ์(สมศ. ๑๖.๒) (๙.๑-๓-๑)และมีการมอบหมายให้มีผู้ควบคุมกำกับและผู้รับผิดชอบการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายในแต่ละตัวบ่งชี้ที่สอดคล้องกับพันธกิจของสถาบันประกาศให้บุคลากรในองค์การรับทราบ(๙.๑-๓-๒ , ๙.๑-๓-๓, ๙.๑-๓-๔)

. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย ๑) การควบคุมคุณภาพโดยการกำหนดองค์ประกอบ/มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ เกณฑ์และค่าน้ำหนักการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ (๙.๑-๔-๑) มีการกระจายความรับผิดชอบตัวบ่งชี้สู่ผู้ปฏิบัติงานและมอบหมายให้รองผู้อำนวยการแต่ละกลุ่มงานเป็นผู้ควบคุมกำกับตัวบ่งชี้คุณภาพ(๙.๑-๔-๒) และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อดำเนินการตรวจติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา(๙.๑-๔-๓)และมีโครงการ/กิจกรรมการเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก (๙.๑-๔-๔) ๒) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตามกำหนดเวลา โดยวิทยาลัยฯเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online (๙.๑-๔-๕) และ ๓) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน (๙.๑-๔-๖)

. มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนา ผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ โดยทุกกลุ่ม/ฝ่าย นำแผนพัฒนาคุณภาพสถาบัน(Improvement Plan) ปีการศึกษา ๒๕๕๒ มาพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ (๙.๑-๕-๑)

.มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง ๙ องค์ประกอบคุณภาพ โดยวิทยาลัยได้จัดทำฐานข้อมูลบุคลากร งานพัฒนาบุคลากร งานวิจัย งานบริการวิชาการ ระบบงานทะเบียนและประมวลผลการศึกษาและงานประกันคุณภาพการศึกษา (๙.๑-๖-๑) และได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมใช้ฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา(CHE QA Online) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) (๙.๑-๖-๒)

. มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาผู้ใช้บัณฑิตและผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษาได้ร่วมเป็นคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๓ (๙.๑-๗-๑) และมีการประชุมร่วมกันในการให้ข้อเสนอแนะในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ (๙.๑-๗-๒)

. มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันและมีกิจกรรมร่วมกัน โดยวิทยาลัยฯสนับสนุนให้อาจารย์เข้ารับการอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายภาคกลาง (๙.๑-๘-๑) และเข้าร่วมเป็นกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในวิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายฯ สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก(๙.๑-๘-๒) และมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๓ (๙.๑-๘-๓) และสนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมการอบรมในโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักศึกษาใน

การประกันคุณภาพการศึกษา ปีงบประมาณ ๒๕๕๔ (๙.๑-๘-๔)

๙. มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้นและเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ โดยวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการทำวิจัย เรื่อง การศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรต่อปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พระพุทธบาท (๙.๑-๙-๑) และดำเนินการเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นได้ใช้ประโยชน์ (๙.๑-๙-๒)

 
ผลการประเมิน
 
คะแนน อิงเกณฑ์มาตราฐาน บรรลุเป้าหมาย
สบช 5.00 บรรลุ
สกอ 5.00 บรรลุ
สมศ ไม่บรรลุ
 
แนวทางการพัฒนา
 
 
รายการหลักฐาน
 
 
 
Copyright©Prabormajchannok Instiute of Halth Workforce Development 2009  All rights reserved : Version 7.6.48