องค์ประกอบที่ ๒ การเรียนการสอน |
|
|
ตัวบ่งชี้ที่
๒.๖.๑ ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอน (สบช.) |
เกณฑ์มาตรฐาน |
๑. ทุกรายวิชามีการพัฒนารายวิชา ตามผลการประเมินภาพรวมของรายวิชาโดยนักศึกษา แหล่งฝึกหรือตามที่แสดงไว้ใน มคอ ๕ หรือ ๖ หรือตามผลการประเมินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลการสำรวจความเห็นผู้ใช้บัณฑิต |
๒. ทุกรายวิชาชีพ มีแผนการสอนในทุกหน่วยการเรียนทางวิชาชีพ (ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ) |
๓. ทุกรายวิชาชีพ มีแผนการสอนทุกหน่วยการเรียนที่มีความสอดคล้อง (ALIGN) ระหว่าง วัตถุประสงค์กิจกรรมการสอน การวัดและประเมินผล |
๔. ทุกรายวิชามีผังการออกข้อสอบ (Test Blueprint) |
๕. มีการอธิบาย หรือ มคอ ๓ หรือ มคอ ๔ และ ในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน |
๖. ทุกรายวิชาชีพมีการวิพากษ์ข้อสอบและมีการพิจารณาความเหมาะสมของข้อสอบในทุกรายวิชา |
๗. ทุกรายวิชามีการวิเคราะห์ข้อสอบ โดยมีการวิเคราะห์ความเที่ยงตรง ความยากง่าย และค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบ ทั้งรายข้อคำถามและรายตัวเลือก |
๘. มีการบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชากับการวิจัยหรือการบริการวิชาการหรือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมหรือการจัดการความรู้หรือการพัฒนานักศึกษา อย่างน้อยร้อยละของรายวิชาชีพ (ในกรณีที่มีบูรณาการในรายวิชาอื่นๆให้นับรวมทั้งตัวตั้งและตัวหาร |
๙. ทุกรายวิชามีการทวนสอบการดำเนินงานการสอน และมีการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาในภาพรวม |